Mới nhất

Phương pháp nấu ăn có lợi cho sức khỏe – Phần 2

Cùng một loại thực phẩm nhưng cách chế biến khác nhau sẽ đem đến hiệu quả khác nhau cho sức khỏe của gia đình bạn. Để không vô tình làm sức khỏe của cả nhà giảm sút chỉ vì bạn nấu ăn không đúng cách, hãy tiếp tục bổ sung cho mình về cách nấu ăn lành mạnh có lợi cho sức khỏe để nấu ăn ngon và bổ dưỡng hơn bạn nhé.

Xào món ăn thế nào thì tốt?

Sử dụng loại chảo dày, rộng, phẳng sẽ giúp truyền và giữ nhiệt tốt, đảo thực phẩm dễ dàng hơn. Đặt chảo lên bếp gas, chọn mức nhiệt độ vừa hoặc cao, tùy thuộc vào món ăn hoặc thiết kế bếp mà điều chỉnh thích hợp.

Đổ 1 muỗng café đến 1 muỗng canh dầu olive hoặc dầu hạt nho vào chảo, tùy vào số lượng thực phẩm nhiều hay ít mà đổ lượng dầu phù hợp. Bạn cũng có thể thay thế dầu bằng rượu vang để xào.

Cắt thịt thành những miếng nhỏ để khi xào thì thịt chín nhanh và ngon hơn. Bạn không cần cắt rau hay các loại đậu, trừ khi chúng quá lớn nhưng tất cả đều phải được rửa sạch. Thêm gia vị với muối, hạt tiêu, ớt vào rau, thịt trước khi bạn tiến hành nấu ăn.

Thêm rau và thịt vào chảo cùng một lúc, đảo chúng liên tục với một thìa bằng gỗ, thìa sẽ không bị chảy. Khi rau vẫn còn độ tươi, thịt đã chín vàng ở các cạnh, món xào của bạn đã được thực hiện xong, cần tắt bếp ngay.

Bạn cũng nên thử một miếng thịt, nấm hay rau để đảm bảo chúng đã chín trước khi bắt đầu bữa ăn.
Cách hầm – xào món ăn, bạn cũng nên áp dụng ngay?

Cho 1-2 muỗng café dầu olive vào chảo, để ngọn lửa vừa. Khi dầu đã nóng cho rau, thịt cắt miếng nhỏ vào xào. Điều này có nghĩa là bạn nên xào thực phẩm với dầu nóng để có lợi cho sức khỏe nhất.

Xào sơ thực phẩm trong khoảng 2- 5 phút, bạn hạ nhiệt độ xuống mức thấp – vừa hoặc thấp nhất. Cho một lượng nhỏ nước, rượu vang vào chảo để như vậy từ 5 - 10 phút.

Đậy nắp lại, chờ tới khi nước trong chảo keo nước thì tắt bếp.
Luộc kết hợp với khử mùi thực phẩm cho món ăn ngon hơn như thế nào?

Đặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp, cho rượu vang, các loại gia vị, rau thơm, nước cốt chanh, nước vào nồi, đun nóng. Lấy tiếp một cái chảo khác đặt lên bếp, múc nước dùng từ nồi nhỏ sang chảo hoặc nồi mới.

Cho thịt cắt nhỏ, gà hay cá philê vào nồi mới để luộc. Bạn cũng có thể cho đậu xanh, rau vào nồi luộc. Nhưng lưu ý, thịt và rau phải được luộc chín riêng biệt không luộc cùng nhau.

Để kiểm tra thực phẩm chín chưa? Bạn sử dụng một chiếc nĩa, nếu cảm thấy chúng đã mềm thì lấy thực phẩm ra khỏi nồi và dùng ngay khi bạn muốn.
Ngoài ra cũng có thể luộc bằng lò nướng, bạn cho nước dùng trên vào giấy bạc, cho thịt hoặc rau vào, chọn nhiệt độ lò ở mức vừa phải, nấu đến khi thịt hoặc rau mềm thì dùng được.

Nướng thực phẩm ngon nhất như thế nào?

Làm nóng lò nướng đến mức nhiệt độ thấp hơn 177oC, ướp thực phẩm với giấm, hạt tiêu, nước cốt chanh, rau thơm hoặc rượu vang. Một phương pháp nướng có lợi cho sức khỏe không bao gồm việc sử dụng dầu hay các chất béo khác để làm nước sốt.

Đặt thực phẩm đã ướp vào một cái khay và cho vào lò nướng. Đảo chiều của khay sau một nửa thời gian nướng để thực phẩm chín đều và ngon hơn.

Kiểm tra thực phẩm chín chưa, bạn sử dụng một cái nĩa lớn, nếu chúng mềm và chín đều ở các mặt thì lấy chúng ra khỏi lò nướng ngay. Phương pháp nướng này không áp dụng cho nướng bánh mì, bánh ngọt, món điểm tâm các loại. Vì một số món này cần sử dụng dầu, các chất béo chứa nhiều calo và đường.
Luộc, chiên, xào, nướng, kho…với các thiết bị nấu ăn khác nhau, bạn cũng cần thay đổi về cách chế biến thì món ăn không những thơm ngon hơn mà còn giúp giữ lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cung cấp cho gia đình bạn thêm khỏe mạnh. Bạn còn biết phương pháp nấu ăn tốt khác? Cho chúng tôi biết ở bình luận bên dưới nhé!

Theo dienmayxanh.com