Mẹo làm bếp

Làm thế nào để chế biến cá không bị tanh?

1Hãy bắt đầu với việc làm sạch cá

- Để cá được sạch, bạn hãy bỏ đi nội tạng, đánh hết vảy cá đi, trừ khi bạn muốn để vảy để chế biến một số món chiên xù thì giữ lại. Tiếp tục loại bỏ vây và quan trọng nhất là làm sạch phần máu + màng trắng đục trong bụng.

- Đối với các loại cá lóc, cá chép, cá thu,…hai bên sườn cá bạn để ý sẽ thấy một sợ gân trắng, sợi này sẽ làm cá có mùi tanh nên khi làm, bạn nhớ cắt sát mang cá sẽ thấy đường gân đó lộ ra, hãy lấy đường gân đó ra để cá bớt đi mùi tanh lúc chế biến nhé.

- Những loại cá nước lợ, da trơn như cá hú, cá trê, basa, lươn...bạn hãy sử dụng tro bếp, chà sát lên mình cá để loại bỏ chất nhầy. Trường hợp không có tro bếp, bạn có thể đun một ít nước nơi nóng, sau đó rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch, cách làm này vừa giúp loại bỏ chất nhầy, vừa giúp loại bỏ mùi tanh của cá, rất hiệu quả. 

Lưu ý, cá sau khi sơ chế, nếu chưa chế biến, bạn cũng có thể lưu trữ vào tủ lạnh để dùng dần. Nhưng nhớ đừng để lâu quá 48h, thịt cá sẽ không ngon nữa.

Hãy nhớ làm sạch bên trong bụng cá để cá bớt tanh

2Dùng nước muối hoặc nước vo gạo

- Để loại bỏ mùi tanh của cá, bạn có thể dùng nước muối hoặc nước vo gạo cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt. Cách thực hiện như sau:

- Sau khi làm sạch, bạn có thể ngâm cá vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bắng nước sạch, cá sẽ bớt mùi tanh.

- Một số cá có mùi tanh nhiều, bạn hãy chà sát muối hạt lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch, mùi tanh cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Chà xát muối vào cá để mùi tanh giảm đi đáng kể

3Sử dụng chanh và giấm

Chanh và giấm cũng là những loại nguyên liệu rất hữu ích trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Pha một ít nước lạnh và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh nhanh chóng.

Bạn cũng có thể pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy. Lưu ý là bạn không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị chín phần da. 

Chanh có tác dụng khử mùi tanh của cá hiệu quả

4Rượu trắng, bạn đã nghĩ đến chưa?

Sau khi làm sạch cá, hãy dùng rượu trắng pha loãng để ướp thịt cá khoảng 2 phút rồi lau khô, cá sẽ bớt tanh rất nhiều. Bên cạnh đó, khi chế biến món cá hấp, bạn hãy cho ít rượu trắng vào nước hấp, hơi rượu sẽ làm mùi tanh của cá bay mất.

Với các loại thịt cá đã ướp với gia vị, bạn cũng có thể cho thêm một ít rượu trắng, điều này không chỉ làm mất mùi tanh mà còn giúp cá chín mềm và thịt rất thơm ngon.

Một ít rượu trắng pha loãng sẽ giúp món cá của bạn hết tanh và thơm ngon

5Gia vị

Các loại gia vị trong căn bếp có tác dụng khử tanh vô cùng hiệu quả, bạn hãy sử dụng tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần…để làm bớt mùi tanh. Nếu không ngại mùi rau răm, bạn hãy chà xát chúng với cá, cũng rất hiệu quả để loại bỏ mùi tanh đấy. 

Một số loại có vị chua như me, sấu, khế... nấu với cá cũng giảm mùi tanh rất nhiều. Trong trường hợp muốn làm món cá rán, bạn ngâm cá vào ít sữa bò tươi, cá khi chế biến vừa không tanh lại có hương vị thơm ngon.

Sử dụng gia vị có mùi thơm để cá thơm ngon hơn rất nhiều

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn là các món ăn từ cá dù rán, kho, hấp hay nấu canh... nên thưởng thức ngay khi còn nóng. Điều này không chỉ đem lại sự ngon miệng mà còn giúp bạn tránh được mùi tanh của món ăn khi để nguội. 

Theo dienmayxanh.com