Trong dịp Tết này, hành trình trên mỗi chuyến bay trở về quê hương của người con xa xứ, chuyến công tác cuối năm của những thương nhân bận rộn hay cả những chuyến du lịch tới xứ sở hoa anh đào, đất nước kim chi... đều có hương vị truyền thống của người Việt.Phở Việt trên thế giớiSự kiện Tổng thống Mỹ Bill Clinton chọn phở để ăn tới hai lần trong chuyến công du tới Việt Nam năm 2000 đã góp phần mang lại danh tiếng và sự phổ biến cho món ăn này tới thế giới, đặc biệt là người Mỹ.Vài lát ớt cùng lát chanh, cốm làm tăng thêm hương vị khó quên cho món ăn đậm chất Việt Nam.Một trong những lý do khiến khách quốc tế thích món này là chỉ với một bát phở, họ có thể nếm được nhiều hương vị khác nhau. Thực khách được thưởng thức nước dùng đậm đà được hầm từ xương, thịt bò và thảo mộc, bánh phở dai, miếng thịt bò chín mềm thái lát mỏng, hành lá và một chút nước sốt ngọt hay cay từ tương tuỳ khẩu vị. Một tô phở đã chứa đựng đủ yếu tố làm nên bữa ăn hoàn chỉnh và tốt cho sức khoẻ hơn hẳn bánh burger hay gà rán.Phở là món ăn đặc trưng trong cửa hàng bình dân tới nhà hàng cao cấp bán đồ Việt Nam tại Mỹ. Loại hình kinh doanh phở rất đa dạng, từ cửa hàng phở gia truyền trong khu phố người Việt đến nhà hàng cao cấp ở bang California. Thậm chí, nhiều nhãn hiệu nhà hàng Việt được kinh doanh theo hình thức nhượng quyền như Pho Hoa và Pho 2000. Việc tìm một hàng ăn phục vụ món phở tại Mỹ giờ đây trở nên dễ dàng hơn.Người Việt sống Paris (Pháp) cũng có thể thưởng thức món phở truyền thống. Phở ở đây thường được phục vụ theo phong cách miền Nam với nước dùng đục, vị đậm và ngọt. Các quán phở tại Paris cũng có đủ các loại gia vị ăn kèm, khiến nhiều người Việt xa xứ bồi hồi khi thưởng thức.Phở Việt truyền thống vẫn được bán phổ biến hơn tại các nhà hàng ở Nhật, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Tokyo. Trong đó, phở được kết hợp với thịt bò Kobe, một trong những loại thịt có giá thành cao nhất tại Nhật Bản. Để chế biến món này cần có nhiều nguyên liệu cao cấp, như rượu sake, rượu mirin Nhật, nước tương Nhật... và một số nguyên liệu phổ biến như tỏi, gừng, hành... Phở từ đó không đơn thuần là phở bò tái, phở bò nhúng như những loại thịt bò bình thường.Tại Hàn Quốc, chỉ tính riêng ở thủ đô Seoul đã có trên 150 nhà hàng phở Việt. Trong đó, những phố lớn, khu vực có trường học, công sở như Kwang Hwa-mun, Insadong, Shinchon, Yongxan, Kangnam... đều tập trung rất đông nhà hàng phở để phục vụ người dân địa phương nên vị phở ít nhiều đã bị thay đổi cho phù hợp khẩu vị người dân xứ kim chi.Sức ăn của người Australia rất khỏe, một tô phở như loại thường bán ở Việt Nam ăn không đủ no, nên các nhà hàng thường có ba cỡ: tô nhỏ, tô nhỡ và tô lớn. Nhiều người rất thích ăn phở mà tô lớn ăn cũng chưa đủ thì nhà hàng phục vụ thêm tô xe lửa to bằng... cái chậu con, tô tàu bay và tô hàng không mẫu hạm (tàu sân bay) có cả cân bánh phở và cả cân thịt.Phở Mây - Cầu nối đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giớiCàng bước ra thế giới, người Việt càng thấy trân trọng hương vị phở truyền thống. Đây là món ăn khiến những người con xa xứ đau đáu mỗi khi nhớ về quê hương, những người nước ngoài khi đến Việt Nam nhất định phải nếm thử.Bởi thế, phở trên hành trình trở về của những người con xa quê, của khách quốc tế khi tìm đến với dải đất hình chữ S, nhanh chóng trở thành món ăn được lựa chọn nhiều nhất của hành khách hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines, trên các chuyến bay quốc tế.Quán phở đặc biệt của "ông chủ" Luke Nguyễn.Trong một clip quảng bá cho hương vị phở truyền thống được phục vụ trên máy bay của Vietnam Airlines được lan truyền trên mạng xã hội, Phở Mây là hình ảnh tượng trưng cho trải nghiệm khác biệt của phở Việt. Trên độ cao 10.000 m, món ăn nằm trong "top 20 trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới" theo xếp hạng của Lonely Planet vẫn được phục vụ theo đúng tiêu chuẩn của một nhà hàng 5 sao. Sự chăm chút của "ông chủ nhà hàng" Luke Nguyễn - đại sứ ẩm thực của Vietnam Airlines, sự tận tâm của những người đầu bếp, sự ân cần, nhiệt tình của đội ngũ tiếp viên hàng không đều là những yếu tố không thể thiếu để làm nên không gian ẩm thực hạng sang trên khoang khách.Thực khách "lạc" vào quán Phở Mây bị níu chân bởi mùi hương ấm nồng, cũng chính là cách khắc ghi dấu ấn văn hóa Việt của hãng hàng không Việt Nam trên hành trình vươn ra thế giới.Phở là sự lựa chọn hàng đầu của hành khách trên những chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines.Trên hành trình vươn ra thế giới, hãng hàng không mang biểu tượng hoa sen đang nỗ lực làm tròn vai trò cầu nối văn hóa khi quảng bá hương vị phở trên mỗi chuyến bay. Theo mỗi chuyến bay, hương vị phở truyền thống mang theo cả nét văn hóa ẩm thực của người Việt đến với bạn bè quốc tế.Trong thời gian tới, Luke Nguyễn cũng sẽ sáng tạo 8 món ăn mới đặc trưng theo từng vùng miền của Việt Nam (miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Huế) cho hạng Thương gia. Các món ăn được thiết kế, chế biến và trình bày mang đậm bản sắc Việt, kết hợp hài hòa với đồ uống cùng các món ăn kèm để tạo nên sự khác biệt của hãng.Với nỗ lực của những doanh nghiệp như Vietnam Airlines, những đầu bếp tài năng như Luke Nguyễn và đội ngũ đầu bếp của hãng hàng không mang biểu tượng hoa sen, ẩm thực Việt sẽ còn tiếp tục khẳng định được dấu ấn trên thế giới giống như thông điệp đầy dí dỏm với cách chơi chữ Forever (mãi mãi trong tiếng Anh) thành "I love you Phở-ever!" trong clip Phở Mây.Kim Ngân