Văn hóa ẩm thực

43 món ăn đặc sản Hà Nội ngon nhất đặc trưng phong vị truyền thống

Những món ăn đặc sản Hà Nội dưới đây có được hương vị đặc sắc, nổi tiếng trong nhiều năm mà không nơi nào có thể làm theo được.

1. Phở cuốn Ngũ Xã

Những quán như Hương Mai, Hưng Bền nằm trên con phố Ngũ Xá, khuất sau hồ Trúc Bạch. Mỗi đĩa 10 chiếc bánh phở được cuốn với thịt bò xào và rau sống có giá khoảng 50.000đ. Ngoài ra menu quán còn có phở chiên phồng, rau xào và các món ăn kèm cũng rất ngon miệng.

Phở cuốn đầy đặn, nhiều nhân

Phở cuốn đầy đặn, nhiều nhân (Nguồn: vnfood.net)

2. Ô mai Hồng Lam

Được làm từ các loại trái cây tươi sạch, đảm bảo và bí quyết làm ô mai truyền thống, thương hiệu Hồng Lam đã trở thành món ăn đặc sản Hà Nội nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Hơn 20 năm kể từ lần đầu xuất hiện, đến nay có gần 30 cơ sở đại lý trên khắp Hà Nội. Ô mai Hồng Lam bán theo hộp nhỏ nhất là 1 lạng. Mức giá còn tùy thuộc vào mỗi vị và khối lượng ô mai.

Ô mai Hồng Lam là thức quà đặc trưng của Hà Nội

Ô mai Hồng Lam là thức quà đặc trưng của Hà Nội (Nguồn: honglam.vn)

3. Bún thịt nướng Hàng Mành

Nhắc đến các món ăn Hà Nội xưa, không thể không kể tới bún chả. Trong đó quán Đắc Kim nằm ngay ở số 1 Hàng Mành được mệnh danh là nơi giữ được công thức xưa và giữ được hương vị chuẩn truyền thống. Mỗi suất ăn tại đây rất đầy đặn và có giá từ 40 - 60k.

Bún thịt nướng Hàng Mành đã có tuổi đời lâu năm.

Bún thịt nướng Hàng Mành đã có tuổi đời lâu năm. (Nguồn: toplist.vn)

4. Bún ốc nguội ở Ô Quan Chưởng

Quán nằm ngay sát cổng Ô Quan Chưởng và luôn tấp nập khách đến ăn. Nguyên liệu chính là ốc nhồi được tuyển chọn và sơ chế kỹ lưỡng. Phần nước chấm được pha từ nước luộc ốc, nên nêm gia vị vừa miệng, tạo nên hương vị đặc trưng trứ danh. Quán chỉ bán vào buổi sáng, giá mỗi bát là 30k. Nếu muốn, bạn có thể gọi thêm 5k bún để ăn thật no nê.

Món ăn thích hợp cho những ngày nóng

Món ăn thích hợp cho những ngày nóng (Nguồn: diadiemanngon.com)

5. Bò nầm nướng 33 Gầm Cầu

Con phố chỉ khoảng 400m chạy dọc theo chân cầu Long Biên nhưng lúc nào cũng nhộn nhịp nhờ quán bò nầm nướng ở đây. Không chỉ có thịt bò và nầm tươi ngon được tẩm ướp đậm đà, phần nước sốt me chua ngọt lạ miệng chính là bí quyết khiến món ăn có hương vị hấp dẫn. Quán sử dụng bơ mặn đặc biệt, giàu dinh dưỡng thay cho dầu ăn khi nướng nên mùi hương rất thơm ngon khó cưỡng.

Quán phục vụ trên vỉa hè và luôn đông khách

Quán phục vụ trên vỉa hè và luôn đông khách (Nguồn: afamily.vn)

6. Bún đậu mắm tôm 55 ngõ Phất Lộc

Từ đầu ngõ đến cuối ngõ Phất Lộc ở cuối phố Hàng Bạc là những hàng bún đậu mắm tôm nổi tiếng. Đây là món ăn Hà Nội nổi tiếng dễ làm nhưng yêu cầu phải chọn kỹ các thực phẩm tươi sạch để chế biến và bí quyết pha nước chấm thơm ngon, vừa miệng. Quán sạch sẽ, phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng và việt tình.

Bún đậu mắm tôm tại đây nổi tiếng là ngon và sạch

Bún đậu mắm tôm tại đây nổi tiếng là ngon và sạch (Nguồn: vinalo.com)

7. Bún cá ngõ Hồng Phúc

Trong ngõ Hồng Phúc gần bốt Hàng Đậu có quán bún cá đã hoạt động từ rất lâu. Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, đây là còn là một trong những địa chỉ ăn đêm nổi tiếng ngon bổ rẻ sau 12h tại Hà Nội vì phục vụ đến tận đêm khuya. Mỗi suất ăn trung bình là 35k, ngoài bún còn có rất nhiều cá chép phi lê rán giòn, chả cá và rau cần nên ăn rất no bụng.

Nhiều thực khách đánh giá cá nhiều hơn cả bún

Nhiều thực khách đánh giá cá nhiều hơn cả bún (Nguồn: facebook.com)

8. Nem lụi phố Phan Huy Ích

Món nem làm từ giò sống ghim vào que tre hoặc cây sả để hấp lên, sau đó nướng trên than hoa. Khi ăn chấm cùng nước chấm được pha chế đặc biệt từ tương đậu nành, gan xay và các gia vị, tạo nên món ăn ngon miệng, hấp dẫn.

Thức quà vặt được phục vụ trong không gian sang trọng, mát mẻ

Thức quà vặt được phục vụ trong không gian sang trọng, mát mẻ (Nguồn: baomoi.com)

9. Bún ngan và chả ngan nướng ở vỉa hè phố Hàng Bông

Đây là quán Hiền nằm lọt thỏm giữa những cửa hàng thời trang trên phố Hàng Bông, gần ngã tư Phủ Doãn. Đặc sản của quán là bún ngan thanh mát, chả ngan nướng đậm vị và món canh măng thơm ngọt. Quán mở từ chiều muộn và bán tới đêm khuya.

Món chả ngan nổi tiếng của quán Hiền

Món chả ngan nổi tiếng của quán Hiền (Nguồn: toplist.vn)

10. Bún riêu cua Hàng Bạc

Quán nằm ở địa chỉ 11 Hàng Bạc, có diện tích rất nhỏ và chỉ bán vào sáng và trưa. Tuy giới hạn về không gian và thời gian nhưng quán lúc nào cũng đông khách nhờ hương vị chuẩn truyền thống như các món ăn Hà Nội xưa. Giá mỗi bát là 25k, thêm các loại giò lụa, giò tai, thịt bò tươi sạch mềm ngọt, quẩy thì nhiều nhất là 50k/ người.

Phần ăn đầy đặn, được chế biến theo công thức truyền thống

Phần ăn đầy đặn, được chế biến theo công thức truyền thống (Nguồn: wecheckin.vn)

11. Mỳ vằn thắn Bình Tây ở phố Hàng Chiếu

Quán nằm ở số 54 Hàng Chiếu, trước đây tên là Mỳ Phố Cổ. Mỗi suất ăn khoảng 40k khá to và đầy đặn. Suất đầy đủ gồm phần sợi mì mềm dai, nước dùng đậm vị được nấu từ tôm và xương hầm, sủi cảo là nhân tôm thịt, thêm trứng, xá xíu.

Mì có vị ngọt thanh, đậm đà từ nước xương được hầm kỹ lưỡng.

Mì có vị ngọt thanh, đậm đà từ nước xương được hầm kỹ lưỡng. (Nguồn: we25.vn)

12. Bún hải sản Ngũ Xã

Quán nằm ở số 24 Ngũ Xã, có không gian rộng rãi và phục vụ tận tình, chuyên nghiệp. Một bát bún hải sản đầy đủ có giá 35k, với đầy đủ tôm nõn, bề bề, mực, cá rán giòn, đậu phụ và rau ăn lá tươi xanh sạch an toàn như cải, cần tây tùy mùa và yêu cầu của bạn. Nước dùng có vị tươi ngọt, chua cay kiểu thái rất vừa miệng. Bạn có thể gọi thêm chả cá và quẩy ăn kèm.

Nước dùng được chế chua cay thanh nhẹ, phù hợp với khẩu vị của nhiều người

Nước dùng được chế chua cay thanh nhẹ, phù hợp với khẩu vị của nhiều người (Nguồn: toplist.vn)

13. Mì vằn thắn phố Hàng Chiếu

Sợi mì tại đây được làm từ bột và trứng. Vằn thắn có nhân tôm tươi, nấm hương bổ dưỡng, nhiều đạm, khoáng chất, thịt, được gói khéo léo trong lớp bột mì cán mỏng. Ngoài ra trong mỗi suất ăn còn có thịt xá xíu, trứng luộc, tôm tươi rau.

Phần vằn thắn có trong mì rất thơm ngon

Phần vằn thắn có trong mì rất thơm ngon (Nguồn: facebook.com)

14. Miến lươn Hàng Điếu

Quán miến tên là Đông Thịnh, nằm ở phố Hàng Điếu đã phục vụ trong nhiều năm. Menu đồ ăn khá phong phú, gồm miến nước, mến trộn, súp và cháo, với nguyên liệu chính là loại lươn nhỏ được tẩm bột và chiên giòn. Giá khoảng 25 - 45k cho mỗi món.

Miến lươn nước là món ăn được nhiều người gọi nhất

Miến lươn nước là món ăn được nhiều người gọi nhất (Nguồn: baomoi.com)

15. Mỳ gà tần Đinh Liệt

Nằm ở địa chỉ số 1 Đinh Liệt, quán ăn nổi tiếng với món mỳ gà tần ngon sạch và vị chủ quán vui tính. Nguyên liệu chính là thịt gà tươi sạch, đảm bảo ngon mềm. Kết hợp với các gia vị thuốc bắc và bí quyết riêng, món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn rất ngon miệng.

Thịt gà mềm vừa phải, không nấu bở ra

Thịt gà mềm vừa phải, không nấu bở ra (Nguồn: blog.traveloka.com)

16. Ốc luộc Đinh Liệt

Ốc luộc luôn là món ăn đặc sắc Hà Nội, vừa thích hợp để tụ tập bạn bè đồng nghiệp sau giờ học, giờ làm, vừa là món ăn vặt thú vị cho những ngày muốn đổi gió. Là một trong những địa chỉ ăn vặt lạ mắt, nức tiếng gần phố cổ Hà Thành, quán ốc luộc tại khu phố Đinh Liệt tuy chỉ có menu sơ sài nhưng lúc nào cũng tấp nập khách đến ăn. Điểm thu hút khách chính là nằm ở bí quyết pha nước chấm, chọn và luộc ốc khéo léo. Thêm nữa các món chỉ được chế biến khi phục vụ để đảm bảo độ tươi ngon, vì vậy thực khách lúc nào cũng được thưởng thức món tươi sạch, đảm bảo.

Ốc được chọn lựa kỹ lưỡng

Ốc được chọn lựa kỹ lưỡng (Nguồn: afamily.com)

17. Xôi chả mực 6A Hàng Lược

Tên cửa hàng là Quán Lạ, phục vụ những món đặc sản Hạ Long. Trong đó xôi chả mực được ưa chuộng bởi vừa ngon vừa lạ như chính tên gọi của quán. Vị chả thơm phức, ngọt bùi, rưới thêm nước mắm hảo hạng, rắc hành khô, hạt tiêu và ăn kèm với dưa muối chua ngọt.

Chả mực thơm ngon dùng để ăn kèm với xôi

Chả mực thơm ngon dùng để ăn kèm với xôi (Nguồn: kenh14.vn)

18. Bún mọc 57 Hàng Lược

Quán có tuổi đời hơn 30 năm, chỉ phục vụ buổi sáng và duy nhất món bún mọc. Dù vậy quán vẫn vô cùng nổi tiếng bởi hương vị thuần truyền thống và trở thành món ăn đặc sản Hà Nội mà các du khách không thể bỏ qua. Giá trung bình là 25k, khi gọi thêm các món ăn kèm thì nhiều nhất cũng chỉ 50k. Với giá cả phải chăng, lại nằm trong phố cổ nên quán lúc nào cũng đông khách.

Quán chỉ phục vụ duy nhất món bún mọc

Quán chỉ phục vụ duy nhất món bún mọc (Nguồn: lozi.vn)

19. Mỳ gà tần 12C Hàng Cót

Quán mỳ gà tần có đề biển hiệu tên là Mai Hương, sử dụng gà non ninh trong lon nhôm để thịt mềm. Ngải cứu được nhồi trong lòng từng con gà, kết hợp với các loại thuốc Bắc, món ăn vừa bổ dưỡng, vừa có vị thanh ngọt hấp dẫn.

Mỳ gà tần vừa bổ dưỡng, vừa có vị thanh ngọt hấp dẫn

Mỳ gà tần vừa bổ dưỡng, vừa có vị thanh ngọt hấp dẫn (Nguồn: facebook.com)

20. Bún chả Obama

Thực chất đây là quán bún chả Hương Liên nằm ở đường Lê Văn Hưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Kể từ ngày tổng thống Mỹ Barack Obama ghé qua, nơi đây còn được gọi là quán bún chả Obama. Một suất ăn đầy đủ có giá 40.000đ, gồm chả thịt lợn, đu đủ muối dưa, bún và rau sống. Đặc biệt, nước chấm tại đấy có vị chua - cay - mặn - ngọt hài hòa vừa phải, rất vừa miệng.

Linh hồn của món ăn nằm ở bí quyết pha nước chấm hài hòa, vừa phải

Linh hồn của món ăn nằm ở bí quyết pha nước chấm hài hòa, vừa phải (Nguồn: xtremefoodies.com)

21. Lòng nướng Gầm Cầu

Các nguyên liệu được tẩm mật ong trước khi nướng nên có vị rất khác biệt.

Các nguyên liệu được tẩm mật ong trước khi nướng nên có vị rất khác biệt. (Nguồn: baomoi.vn)

22. Nem chua nướng số 10 Ấu Triệu

Nơi đây phục vụ những món ăn Hà Nội nổi tiếng vừa ngon vừa rẻ.

Nơi đây phục vụ những món ăn Hà Nội nổi tiếng vừa ngon vừa rẻ. (Nguồn: vngo.vn)

23. Bún riêu ngõ Phất Lộc

Quán phục vụ từ7 giờ sáng và khoảng 10 giờ là hết.

Quán phục vụ từ7 giờ sáng và khoảng 10 giờ là hết. (Nguồn: facebook.com)

24. Nem rán ngõ Tạm Thương

Nem được ủ chín tới và tẩm bột rán vàng ươm.

Nem được ủ chín tới và tẩm bột rán vàng ươm. (Nguồn: baomoi.vn)

25. Cháo sườn đầu Ngõ Huyện

Phần cháo sánh mịn, sườn sụn mềm và nêm gia vị vừa miệng

Phần cháo sánh mịn, sườn sụn mềm và nêm gia vị vừa miệng. (Nguồn: facebook.com)

26. Chè xoài Nguyễn Trường Tộ

Chè xay nhuyễn, ăn cùng hạt é, sữa và đá bào

Chè xay nhuyễn, ăn cùng hạt é, sữa và đá bào. (Nguồn: toplist.vn)

27. Lòng nướng phố Gầm Cầu

Menu đa dạng, phù hợp để ăn vặt hoặc nhậu với bạn bè

Menu đa dạng, phù hợp để ăn vặt hoặc nhậu với bạn bè (Nguồn: nguoihanoi.com.vn)

28. Phở rán ở 206 Khâm Thiên

Phở chiên giòn là món ăn đặc sắc Hà Nội mà bạn không nên bỏ qua

Phở chiên giòn là món ăn đặc sắc Hà Nội mà bạn không nên bỏ qua (Nguồn: facebook.com)

29. Bánh cuốn Thanh Vân ở Hàng Gà, Gia An ở Thái Phiên

Bánh cuốn là món ăn nhẹ yêu thích của người Hà Nội

Bánh cuốn là món ăn nhẹ yêu thích của người Hà Nội (Nguồn: instahats.com)

30. Bánh mì sốt vang 252 Hàng Bông

Nước sốt vang sánh đậm, ngon miệng

Nước sốt vang sánh đậm, ngon miệng (Nguồn: toplist.vn)

31. Bánh giò ngõ chợ Nguyễn Công Trứ

Mỗi phần ăn từ 15 - 33k

Mỗi phần ăn từ 15 - 33k  (Nguồn: vntrip.vn)

32. Quẩy hàng Bông

Quẩy luôn tươi mới và nóng hổi vì chỉ rán khi khách gọi

Quẩy luôn tươi mới và nóng hổi vì chỉ rán khi khách gọi (Nguồn: ngonplus.net)

33. Bún mọc Hàng Gà

Nước dùng ngọt thanh, chua nhẹ, phù hợp với khẩu vị của đông đảo thực khách

Nước dùng ngọt thanh, chua nhẹ, phù hợp với khẩu vị của đông đảo thực khách (Nguồn: afamily.com)

34. Bánh rán ngõ 135 Phương Mai

Mỗi chiếc bánh vừa phải, được rán nóng giòn và có giá 5k

Mỗi chiếc bánh vừa phải, được rán nóng giòn và có giá 5k. (Nguồn: baomoi.com)

35. Bánh đúc nóng phố Lê Ngọc Hân

Bánh đúc thơm ngon, giá thành phải chăng khiến nơi đây luôn đông khách từ sáng tới tối.

Bánh đúc thơm ngon, giá thành phải chăng khiến nơi đây luôn đông khách từ sáng tới tối. (Nguồn: facebook.com)

36.  Xôi cá rô đồng ở ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh

Cá rô đồng được lọc xương, xào kỹ và có vị cay tê của hạt tiêu xay

Cá rô đồng được lọc xương, xào kỹ và có vị cay tê của hạt tiêu xay. (Nguồn: toplist.vn)

37. Tào phớ Nghĩa Tân

Suất thập cẩm chỉ có giá 7k nhưng đầy đặn, ngon miệng

Suất thập cẩm chỉ có giá 7k nhưng đầy đặn, ngon miệng. (Nguồn: youtube.com)

38. Chè Mười Sáu phố Ngô Thì Nhậm

Quán có thâm niên hoạt động hơn 30 năm

Quán có thâm niên hoạt động hơn 30 năm (Nguồn: news.zing.vn)

39. Bánh rán Ô Quan Chưởng

Bánh rán bi chỉ 1k/1 chiếc.

Bánh rán bi chỉ 1k/1 chiếc. (Nguồn: kenh14.vn)

40. Chả rươi ở ngay gần Ô Quan Chưởng

Quán nằm ở đường Hàng Chiếu, mở cửa từ 10h - 22h hàng ngày

Quán nằm ở đường Hàng Chiếu, mở cửa từ 10h - 22h hàng ngày (Nguồn: hanoi.qdnd.vn)

41. Bánh rán lúc lắc Lý Nam Đế

Nhân đậu xanh bên trong tách rời khỏi vỏ bánh

Nhân đậu xanh bên trong tách rời khỏi vỏ bánh (Nguồn: lozi.vn)

42. Xôi xéo hàng Bài

Xôi xéo của quán hàng rong nằm giữa ngã tư Hàng Bài và Lý Thường Kiệt

Xôi xéo của quán hàng rong nằm giữa ngã tư Hàng Bài và Lý Thường Kiệt (Nguồn: facebook.com)

43. Xôi rán ở ngã tư Bát Đàn - Hàng Điếu

Xôi rán giòn rụm bên ngoài nhưng bên trong vẫn dẻo mềm vị nếp

Xôi rán giòn rụm bên ngoài nhưng bên trong vẫn dẻo mềm vị nếp. (Nguồn: baomoi.vn)

Hy vọng danh sách những món ăn đặc sản Hà Nội trên đây sẽ gợi ý cho bạn nhiều địa chỉ ăn uống thú vị tại thủ đô.

Theo blog.adayroi.com