Ẩm thực du lịch

9 món ngon bạn không nên bỏ qua khi đến Tây Bắc

Sau đây là 9 món ngon bạn không nên bỏ qua khi đến Tây Bắc.

Thịt trâu gác bếp

Thit trâu gác bếp là món ăn mà bạn nhất định phải thử khi đến Tây Bắc. Nhờ kỹ thuật ướp gia vị cầu kỳ và tinh tế mang lại cho miếng thịt hương vị đậm đà khó quên. Sau một thời gian gác bếp đun khói đủ độ, miếng thịt sẽ săn lại và có màu đen óng, vỏ khô nhưng bên trong vẫn hơi mướt mềm, mang đậm phong vị của núi rừng. Khi thưởng thức nên nướng hoặc hấp lại, sau đó dùng chày đập dập và xé nhỏ, ăn cùng tương ớt hoặc ớt cay trộn muối hạt giã nhỏ.

Cá chép nướng



Đây là món ăn nổi tiếng của nguời Thái ở Tây Bắc. Đồng bào thường chọn cá chép đực, để nguyên vảy, mổ vụng bỏ ruột, bỏ mang lọc xương giữa để dễ gập cá khi kẹp tre. Sau đó ướp cá với hạt mắc khén, muối, ớt tươi rồi kẹp tre tươi, nướng trên than hoa cháy hồng khoảng 30 phút. Cá nướng có mùi thơm nức, thịt mềm lại vị ngọt bùi quyện lẫn với vị cay của ớt và mắc khén chắc chắn sẽ lưu lại những hương vị không thể nào quên cho du khách.

Gà nướng mọi



Gà nướng mọi có mùi thơm ngậy, màu sắc rất cuốn hút. Sơ chế gà thật sạch, sau đó mổ phanh, bẻ ngửa mở cánh hai bên rồi kẹp vào vỉ nướng trên than hoa cách mặt lửa từ 15 đến 20 cm đến khi gà săn lại, da vạng đậm thì có thể ăn được. Gà nướng xong có vị ngọt, khi ăn chấm với muối hạt giã trộn ớt.

Lợn bản hấp lá chuối



Thịt lợn là món ăn quen thuộc với mọi vùng miền, nhưng thịt lợn hấp lá chuối của người Thái lại là món ăn có vị lạ cực ấn tượng. Miếng thịt hấp lá chuối phải là thịt ba chỉ tươi, có cả nạc lẫn mỡ, lọc bỏ bì và dùng giấy ăn thấm khô, băm nhỏ, ướp gia vị rồi gói lại bằng lá chuối và mang đi hấp. Miếng thịt hấp nóng hổi, nức mũi với mùi thơm của mùi tàu, húng chó, hạt mắc kén, hạt tiêu khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngon.

Chân giò hầm rượu táo mèo



Rượu táo mèo không chỉ là thức uống đặc sản Tây Bắc mà nó còn là nguyên liệu để chế biến món ăn của người dân nơi đây. Rượu táo mèo ninh với xuyên khung, hạt tiêu, hoa hồi, thảo quả trong khoảng 1 tiếng, sau đó lấy nước hầm chân giò sẽ tạo được một món ăn bổ dưỡng. Chân giò ninh có màu nâu cánh gián thịt dẻo giòn, thơm ngon béo ngậy.
 
Rau dớn xào tỏi mẻ




Loại rau này chỉ có trên rừng, chế biến khá dễ, có thể luộc chấm với nước tương, xào tỏi, nấu canh, ngâm chua nhưng xào tỏi mẻ vẫn được nhiều người yêu thích nhất. Rau dớn hái về vẫn còn nhựa, mang xào với tỏi và một chút mẻ làm cho món ăn có vị bùi, ăn giòn mà lại thơm và mềm.

Măng rừng luộc chấm chẳm chéo



Chẳm chéo là thứ nước chấm đặc trưng của núi rừng, thường được ăn kèm với nhiều món ngon trong đó có măng rừng luộc. Miếng măng non vị đắng sẽ tròn vị hơn khi ăn cùng chằm chéo có vị cay của ớt và hạt tiêu, cay tê của mắc khén, thơm nồng hạt dổi, rau mùi.

Xôi tím



Nếu bạn đã từng thưởng thức món ăn của đồng bào dân tộc Thái tại Tây Bắc thì có lẽ không thể quên được hương vị của món xôi tím dẻo thơm lại đẹp mắt. Gạo để nấu xôi là những hạt to và mẩy đều, vo sạch, ngâm thật kỹ rồi nhuộm bằng lá tím chỉ có ở vùng cao. Hạt xôi chín mềm, dẻo và không dính tay, lên màu tím tươi và bóng mẩy, khi ăn chấm với muối vừng rất ngon miệng.

Xôi chim



Gạo nếp để nấu xôi chim phải là gạo nếp nương. Món xôi có vị dẻo thơm của nếp nương sau hai lần đồ bằng chõ gỗ và vị ngọt của thịt chim bồ câu. Xôi chim được đựng trong ếp tre có nắp đậy để giữ ấm. Xôi nấu xong rắc thêm tép hành khô chiên vàng.

Trên đây là những món ngon mỗi ngày, đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Nếu có dịp ghé qua nơi này bạn hãy cố gắng thưởng thức hết nhé!

Theo 2sao.vn