Đồ uống và sức khỏe

Sự thật về công dụng của nước tăng lực

Các loại nước uống tăng lực đang ngày càng được yêu thích. Tại văn phòng, nơi làm việc, chúng được tiêu thụ để làm tăng năng suất lao động. Còn tại các bữa tiệc, chúng được sử dụng để xua tan mệt mỏi. Ngay cả trẻ em và thanh thiếu niên cũng sử dụng nước tăng lực thường xuyên hơn mà không biết tới các tác dụng phụ của thứ nước uống này có thể đem lại.

Sự thật về công dụng của nước tăng lực 1

Công dụng của nước tăng lực

Nước tăng lực làm giảm sự mệt mỏi và cải thiện khả năng tập trung cho người dùng. Điều này là do chất caffeine có trong nước tăng lực. Ở Đức, lượng caffeine tối đa cho phép là 32mg/100ml nước uống. Nếu đem so sánh thì một tách cà phê sẽ cung cấp cho bạn khoảng từ 50 đến 100mg caffeine, trong khi đó một cốc nước ngọt có ga có lượng khoảng 60mg. Bên cạnh đó, nước tăng lực còn chứa một lượng đường đáng kể giúp bạn bổ sung năng lượng trong thời gian ngắn.

Ngoài caffeine và đường, đa số các loại nước uống tăng lực còn có chứa chất taurine. Bản thân chất này không có tác dụng kích thích nhưng có thể đẩy nhanh tác động của các chất còn lại.

Tác dụng phụ của nước tăng lực

Chất kích thích có trong nước tăng lực có thể gây ra những tác dụng phụ khó chịu, đặc biệt khi bạn uống với số lượng lớn. Nó có thể gây mất ngủ, đau đầu, đau dạ dày, ruột và cảm giác bồn chồn, hưng phấn. Vì vậy những người có phản ứng nhạy cảm với những chất tăng lực tốt hơn hết là không nên dùng loại đồ uống này.

Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý là không sử dụng nước uống tăng lực với cồn hoặc khi tập luyện thể thao. Nếu không khi uống nhiều nó sẽ gây ra những phản ứng phụ nặng hơn, bao gồm rối loạn nhịp tim, hư thận cũng như chứng co thắt đột phát hay động kinh.

Sự thật về công dụng của nước tăng lực 2

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại nước tăng lực có tác động tốt đối với sức bền trong các môn aerobic. Tuy nhiên, đồ uống này sẽ làm tăng huyết áp, căng cơ bắp và về lâu dài làm mất nước trong cơ thể. Vì vậy, bạn sẽ dễ bị đuối nhanh hơn khi dùng nước tăng lực thay cho nước lọc trong khi chơi thể thao đấy!

Ở các bữa tiệc, đồ uống có cồn thường được trộn với nước tăng lực để tăng thêm sức cho người uống hoặc giảm độ đắng của rượu. Việc kết hợp 2 loại đồ uống này thực ra rất có hại, vì nó sẽ làm cho cơ thể bị mất nước, dẫn đến tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Người ta thường đánh giá một cách chủ quan rằng việc kết hợp 2 loại đồ uồng này sẽ làm tăng thêm sức lực. Lý do là vì tác dụng của nước tăng lực thường át đi tác dụng của rượu khiến người uống cảm thấy ít bị say hơn thực tế.

Kết

Người bình thường chỉ thỉnh thoảng uống một lon nước tăng lực thì không phải e ngại về tác dụng tiêu cực của nó. Tuy nhiên thay vì uống nước tăng lực, tốt nhất bạn nên để cơ thể được nghỉ ngơi. Vì sự mệt mỏi hoặc tình trạng sức khỏe đi xuống là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cần thời gian để hồi phục. Tuyệt đối không nên hình thành thói quen loại bỏ những dấu hiệu trên bằng nước tăng lực.

Bên cạnh đó cũng cần phải chú ý rằng, các loại nước uống tăng lực thường chứa một lượng lớn đường và do đó rất nhiều calo. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt tới răng cũng như trọng lượng cơ thể của bạn.
Theo kenh14.vn