Bí quyết chế biến

Bí quyết kho cá ngon 09/09/2014

Cá kho là món không thể thiếu trong thực đơn của mọi gia đình. Trong tiết trời thu mát mẻ, một đĩa cá kho chấm rau luộc, ăn với cơm trắng sẽ làm cho bữa cơm thêm đậm đà. Để có món cá kho ngon, bạn có thể tham khảo một vài bí quyết dưới đây.

Cá kho quan trọng nhất là chọn cá tươi và dùng nước mắm ngon. Ngoài ra, khi ướp và khi kho, bạn cũng nên lưu ý thêm những điều sau.

Kho tiêu

Cá sau khi làm sạch, để ráo nước (nếu là cá biển nên chiên sơ để cá bớt tanh). Đâm nhuyễn đầu hành, cho đường, bột ngọt, nước mắm, nước màu, mỡ hoặc dầu ăn vào trộn đều. Lần lượt cho từng khứa cá hoặc con cá vào ướp với hỗn hợp vừa trộn để cá thấm đều, sau đó cho vào nồi, trút nước ướp vào, thêm ớt trái đập hơi giập nếu thích cay, để 30 phút - 1 tiếng.

cá kho, bí quyết,

Để có món cá kho ngon, phải chọn cá tươi, sơ chế thật sạch

Bắc nồi lên bếp, để sôi, trở mặt cá (nếu cá lớn thì dùng đũa đảo, nếu cá nhỏ thì xóc nhẹ), sau đó vặn lửa riu đậy nắp kho khoảng 15-20 phút là cá chín. Cá gần chín mới rắc tiêu vào, cho thêm ít tóp mỡ hoặc dầu ăn, tắt bếp.

Kho tiêu có 2 dạng là kho khô và kho có nước. Nếu là kho khô, khi ướp, canh nước mắm vừa với lượng cá (1kg cá ướp khoảng 2 -3 muỗng canh nước mắm) để lúc kho không đổ thêm nước vào. Kho nước thì sau khi trở mặt cá, cho thêm ít nước dừa hoặc nước canh, nước lọc (dùng nước nóng) vào.

cá kho, bí quyết,

Cá ướp với nước mắm ngon và kho bằng nước dừa sẽ rất ngon

Nước mắm kho cá rất quan trọng, nên dùng nước mắm ngon, độ đạm cao. Nếu có nước màu dừa, cá kho sẽ ngon hơn vì nước màu này cho màu nâu cánh gián rất đẹp, vị ngọt thơm tự nhiên, lại không làm đắng món ướp nếu lỡ cho nhiều như nước màu đường bình thường.

Cá kho phải chọn cá tươi, làm thật sạch để không còn mùi tanh. Để cá kho ngon hơn, có thể kho chung với ít thịt ba chỉ xắt mỏng. Nên dùng mỡ heo thắng lấy nước để kho cá sẽ ngon hơn dầu ăn.

Kho rục

Cá kho rục ngon nhất là cá nục, thường kho với cà. Cá sau khi làm sạch chỉ cần ướp muối, đường, để 15 phút. Không ướp lâu vì muối sẽ làm cứng cá, ăn không ngon. Băm nhuyễn cà, phi thơm tỏi băm, cho cà vào xào cho ra màu, nêm muối, đường, bột ngọt vừa ăn, xào đến khi cà chín mềm là được.

Xếp một lớp mía lau dưới nồi, sắp cá lên, trút cà vào, bắc lên bếp kho cho nước cà thấm hết vào cá thì đổ thêm nước xăm xắp cá, vặn lửa thật nhỏ, đậy nắp kho khoảng 2-3 tiếng là cá rục. Để tiết kiệm thời gian, có thể dùng nồi áp suất, kho khoảng 45 phút là được. Nếu dùng nồi áp suất thì không cần đổ thêm nước khi kho.

Cách thắng nước màu

Cá kho không thể thiếu nước màu, để món kho ngon, nên tự thắng nước màu ướp cá. Cho đường và ít nước (hoặc dầu ăn) vào chảo nóng, khuấy đều cho nước sánh lại, tắt bếp. Để lửa riu và phải khuấy liên tục, đều tay vì đường rất dễ bị kẹo lại, không thành nước màu.

Nước màu dừa sẽ giúp món kho ngon hơn, nhưng nước màu này thắng rất công phu, qua nhiều công đoạn. Để có một lít nước màu dừa, bạn cần khoảng 25-30 lít nước dừa tươi, phải là nước dừa mới chặt vì để lâu nước sẽ bị chua. Lược sạch nước, dùng chảo gang nấu nhỏ lửa cho nước dừa cô lại còn 1/2, tiếp tục châm thêm nước dừa vào, nấu đến khi nước sánh lại, có màu cánh gián.

Nước màu dừa thắng rất lâu, khoảng 12 -15 tiếng, nấu và khuấy liên tục với lửa nhỏ. Hiện tại cũng có nhiều nơi chuyên bán nước màu dừa, bạn có thể đặt mua để kho cá, kho thịt rất ngon.

Theo Theo PNO