Món ngon ngày Tết

9 mẹo luộc bánh chưng ngon nhất, bánh xanh, chắc, để được lâu...

Luộc bánh chưng tưởng chừng rất đơn giản nhưng để có chiếc bánh ngon, xanh và chắc thì không phải ai cũng làm được, mách một số mẹo để giúp bạn có được nồi bánh chưng thật ngon nhé!

 

9 mẹo luộc bánh chưng ngon

1Ngâm nếp qua nước tro

Nước tro cũng là môi trường kềm nên sau khi nấu, nếp trong bánh mau chín và rất trong. Cách này cũng có thể áp dụng hiệu quả với bánh chưng và nhiều loại bánh khác như bánh ít, bánh gai.

Thông thường bạn ngâm nếp trong nước tro khoảng 3 - 4 giờ hoặc qua đêm là được.

2Dùng lá của củ riềng

Dùng lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh tươi suốt từ vỏ đến nhân và lại có một mùi thơm rất đặc biệt nữa.

3Nước chanh tươi

Vắt 1 ít nước chanh vào nếp trước khi gói, như vậy bánh sẽ mau chín hơn. Nhưng không nên ngâm lâu vì nếp có thể bị rã thành bột.

9 mẹo hay để luộc bánh chưng ngon ngày Tết

4Dùng baking soda

Khi nấu cho vào một ít baking soda vào để giữ cho lá bánh được xanh và bánh cũng mau chín hơn, cũng như khi luộc rau cho một ít thuốc tiêu vào để giữ màu xanh. Baking soda có thể mua ở cửa hàng bán đồ làm bánh, đây không phải hóa chất độc hại nên bạn có thể yên tâm sử dụng nhé.

5Chần lá gói bánh qua nước sôi

Lá dong mua về phải được rửa sạch từng lá một qua nhiều nước, xong dùng khăn sạch lau từng chiếc lá. Trước khi gói bánh còn phải chần lá qua nước sôi để diệt hết mầm nấm mốc.

Số lượng lá gói mỗi chiếc bánh cũng phải xem thời tiết, trời mát thì gồm 6 lá, còn trời nóng phải dùng 10 lá để bảo quản tốt hơn.

9 mẹo hay để luộc bánh chưng ngon ngày Tết

6Rửa thật sạch nếp trước khi gói bánh

Nếp phải được đãi thật sạch qua hàng chục nước đến khi nào nước trong mới thôi. Làm như vậy để rửa trôi hết bụi cám bám quanh hạt nếp đi, bánh sẽ trong và lâu bị chua.

9 mẹo hay để luộc bánh chưng ngon ngày Tết

7Dùng lá dư chèn dưới đáy nồi

Khi nấu bánh, dùng lá dư chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy, ngoài ra số lá này cũng làm nước nấu bánh xanh hơn.

8Rửa qua nước lạnh

Khi nấu được phân nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh và ngon hơn.

9 mẹo hay để luộc bánh chưng ngon ngày Tết

9Dùng vật nặng đè lên bánh chưng khi nấu xong

9 mẹo hay để luộc bánh chưng ngon ngày Tết

Bánh sau khi luộc xong để ra bàn rồi dùng mặt thớt hay tấm ván nặng đè lên để ép ra nước. Với cách này, bánh sẽ chắc hơn và để được lâu hơn thông thường đấy!. 

9 mẹo luộc bánh chưng ngon

Chúc bạn có được những chiếc bánh đẹp, ngon cho ngày lễ, Tết nhé!

Theo dienmayxanh.com