Các món bún ngon

Hướng dẫn chi tiết cách làm bún chả cá Nha Trang chuẩn vị thơm ngọt hấp dẫn

Bún chả cá là một món ăn quen thuộc dễ làm. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm món bún chả cá Nha Trang chuẩn vị thơm ngon ngay tại nhà nhé!

Thời gian dự tính thực hiện món bún chả cá Nha Trang:

- Thời gian chuẩn bị: 30 phút

- Thời gian thực hiện: 1 giờ

Chuẩn bị nguyên liệu dưới cho khoảng 5 - 6 tô bún.

bún chả cá Nha Trang

Nguyên liệu cho món bún chả cá Nha Trang:

- Thơm: 1/2 trái

- Cà chua: 4 trái

- Bún: 1.5 kg

- Đầu cá thu: 2 cái

- Xà lách, bắp chuối, giá, hành lá, hành tím, ớt xay, tiêu, chanh, hạt điều tạo màu.

- Hạt nêm, đường, muối, dầu ăn và nước mắm.

- Dụng cụ: muỗngbếp,...

- Chả cá Nha Trang: 2 miếng lớn, dùng chả cá chiên hoặc luộc đều được. (Nếu không mua được đúng chả cá Nha Trang, bạn có thể dùng chả cá của các vùng khác để thay thế cũng được).

Để mua được chả cá ngon thì bạn nên lựa miếng còn nguyên, không bị cắt vụn. Khi ấn vào miếng chả thấy có độ đàn hồi và miếng chả có mùi thơm thì đó chính là miếng chả cá ngon.

chọn chả cá để nấu bún chả cá Nha Trang

Sơ chế nguyên liệu bún chả cá Nha Trang:

- Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và xắt nhỏ, để riêng.

- Đầu cá thu làm sạch, bỏ mang và vây, rửa sạch với nước muối pha loãng cho hết nhớt rồi rửa lại dưới vòi nước sạch, để ráo. Ướp đầu cá thu với 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe đường và hành tím đập dập, tất cả trộn đều. Ướp đầu cá trong khoảng 1 tiếng đồng hồ là được.

- Chả cá Nha Trang rửa sạch, cắt miếng xéo vừa ăn. Nếu bạn mua chả cá hấp thì chiên sơ qua trên chảo dầu sao cho 2 mặt chả cá vàng đều là được.

- Xà lách, bắp chuối, hành lá, giá và ớt rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng, để ráo. Hành lá, ngò và ớt sau khi rửa sạch, bỏ cuống và xắt lát nhỏ.

- Cà chua, thơm rửa sạch. Cà chua cắt múi cau còn thơm cắt miếng xéo vừa ăn.

sơ chế nguyên liệu bún chả cá Nha Trang

Cách chế biến bún chả cá Nha Trang:

Bước 1: Tạo màu dầu điều

- Bật bếp chờ cho chảo nóng thì cho 2 muỗng dầu ăn tráng đều chảo. Khi dầu sôi cho hạt màu điều vào đảo đều. Để khoảng 2 phút khi thấy dầu đã có màu vàng đẹp thì tắt bếp.

- Để nguội, chắt bỏ hạt màu điều, còn nước dầu điều để riêng ra chén.

Bước 2: Nấu nước dùng

- Bật bếp, chờ cho nồi nóng thì cho 1 muỗng dầu ăn vào, khi dầu sôi sủi tăm thì cho hành tím đã được đập dập vào phi thơm. Khi hành đã dậy mùi thì cho đầu cá thu vào chiên sơ qua.

- Sau đó, cho khoảng 1 lít nước nguội vào để nấu thành nước dùng. Nêm nếm thêm các gia vị theo công thức: 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng muối, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng nước mắm và vài lát ớt nhỏ vào nồi, khuấy đều. Đậy nắp và đun trên bếp với độ lửa vừa.

- Khi nước dùng sôi to thì điều chỉnh giảm lửa, để liu riu nấu cho đến khi đầu cá thu chín nhừ. Thời gian nấu nước dùng khoảng 45 phút đến 1 giờ là được.

Bước 3:

- Khi đầu cá đã được ninh nhừ, cho cà chua, thơm và chả cá đã được cắt miếng vừa ăn vào nồi nước dùng. Nấu thêm khoảng 2 phút thì cho thêm hành ngò đã xắt nhỏ vào, khuấy đều rồi tắt bếp.

- Múc đầu cá ra, dùng rây để lọc hết thit cá, bỏ xương. Bạn hãy cố gắng lọc kỹ để loại bỏ hết xương, tránh để bị hóc xương khi ăn. Phần thịt cá thì đổ vào nước dùng lại để ăn cùng với chả cá.

nấu nước dùng bún chả cá Nha Trang

Lấy bún ra tô, múc chả cá và nước dùng chan lên. Món này ăn kèm rau sống là xà lách, hoa chuối và giá. Nếu không thích ăn rau sống, bạn có thể trụng sơ qua rau rồi dùng kèm với bún.

hoàn thành món bún chả cá Nha Trang

 Cách pha nước chấm:

Với cách nấu bún chả cá Nha Trang này thường dùng kèm với nước mắm ớt để chấm. Bạn có thể pha nước mắm ớt theo công thức sau:

- 4 muỗng nước mắm.

- 5 muỗng đường.

- Tỏi đập dập băm nhỏ.

- Ớt xay.

Khuấy đều sao cho nước mắm keo lại và đường thì phải tan hết. Nếu nước mắm chưa đủ độ keo thì bạn có thể cho thêm đường vào khuấy cho đều cho tan.

 Cách pha nước chấm

Vậy là các bạn đã hoàn thành món bún chả cá nha Trang thơm ngon, chuẩn vị rồi. Chúc các bạn thành công!

Theo www.dienmayxanh.com