Mới nhất

Dầu thực vật, tử thần trong căn bếp

Hiện nay, không ít người cho rằng ăn mỡ động vật là nguyên nhân gây nên các bệnh béo phì và tim mạch. Thậm chí, để đảm bảo an toàn, họ còn bỏ hẳn các loại mỡ động vật mà dùng đơn thuần dầu thực vật mà thôi. Nhưng sự thật thì sao? Dầu thực vật có hoàn toàn tốt cho chúng ta?

Có một sự thật là khi ăn quá nhiều thịt mỡ sẽ làm cho lượng mỡ trong máu tăng cao, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch hay béo phì. Tuy nhiên, nếu quá cường điệu dễ dẫn đến các sai lầm về an toàn thực phẩm cũng như gây mất cân bằng trong khẩu phần ăn uống.

Dầu thực vật có thật sự tốt như chúng ta tưởng?

Có thể gây sản sinh tế bào ung thư

Theo một công trình nghiên cứu của Nhật với thử nghiệm trên chuột mới sinh như sau: nhóm thứ nhất nuôi chuột bằng thức ăn trộn thêm 10% mỡ động vật, nhóm thứ hai nuôi bằng thức ăn trộn thêm 10% dầu thực vật. Kết quả sau 45 ngày, nhóm chuột cho ăn mỡ động vật có 82% số con còn sống sót, còn nhóm cho ăn dầu thực vật chỉ có 36%. Khi tiến hành việc phân tích, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng, trong quá trình chuyển hóa, axid béo chưa bão hòa trong dầu thực vật đã sản sinh ra các chất làm hủy hoại thành mạch máu ở các con chuột thí nghiệm, dẫn tới tử vong.

Dầu thực vật có thể xúc tiến sản sinh tế bào ung thư

Còn các quan sát lâm sàn trên cơ thể con người cho thấy, khi vào cơ thể, các axid béo chưa bão hòa trong dầu thực vật dễ bị oxy hóa và tạo thành các oxidlipid. Các oxid này không những gây nghẽn mạch máu não, làm nghẽn cơ tim, mà còn có thể xúc tiến sự sản sinh các tế bào ung thư.

Ngoài ra, các thực nghiệm ở trường đại học Winconsin (Mỹ) đã chứng minh rằng tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch ở những người ăn chay và những người ăn thịt trên thực tế không sai khác nhau. Trong khi đó, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư bàng quang và ung thư vú ở những người ăn chay lại cao hơn người ăn tạp.

Gây ra bệnh tim mạch

Trong một số loại dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hướng dương, dầu đậu tương cũng có chứa nhiều các axid béo đã bão hòa. Nếu như sử dụng nhiều trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến các chứng bệnh ở hệ thống tim mạch. Đặc biệt, trong dẩu cải có chứa tới 40 – 50% lượng sinapic acid, đây là loại axid trong quá trình phân giải dễ hóa hợp với các axid béo dưới tác động của men tiêu hóa, lúc hấp thụ vào máu sẽ dễ làm cho độ dày của thành mạch máu tăng lên, gây nên sự trầm tích các chất mỡ trong cơ tim, chính vì thế mà những người có bệnh chứng tim mạch nên càng ít ăn dầu cải càng tốt.

Dầu cải thực sự không tốt cho người tim mạch

Một số loại dễ hư hỏng

Cần lưu ý rằng, với dầu thực vật, một số loại mang khá nhiều tạp chất có hại cho sức khỏe. Chẳng hạn như trong dầu đậu phộng hay dầu bắp, nếu được chế biến hoặc bảo quản không tốt sẽ xuất hiện những loại nấm mốc vàng, có khả năng gây bệnh ung thư. Trong dầu ăn hạt cải có enrucic acid có thể làm tăng huyết áp. Trong dầu hạt bông có chất gossypol khiến người ăn vào sẽ bị ngộ độc với các triệu chứng biển hiện như da nóng rát, tim đập nhanh gây hồi hộp, choáng váng đầu óc, tê cứng chân tay. Mặc khác, chất gossypol trong dầu hạt bông còn có tác dụng ức chế sự sản sinh tinh trùng, gây suy giảm chức năng sinh dục ở nam giới.

Một số loại dầu ăn còn dễ bị hư hỏng nếu không biết bảo quản

Như vậy, để dự phòng các bệnh về tim mạch, chúng ta không nên ăn quá hạn chế các thứ mỡ có nguồn gốc động vật. Trong việc sử dụng dầu ăn thực vật, tuyệt đối không nên có thái độ cực đoan mà cần quan tâm đến sự cân bằng trong ăn uống. Do đó, bạn cần sử dụng với liều lượng hợp lý cho cả dầu thực vật và mỡ động vật, với tỉ lệ tương đương là 2:1 (2 dầu 1 mỡ) hoặc 1:1 (1 dầu 1 mỡ).

Theo dienmayxanh.com