Đọc nhiều

Làm thế nào để hạn chế 10 nguyên nhân hàng đầu gây chết người?

 Ngoài những rủi ro đối với sức khỏe như lái xe liều lĩnh, lạm dụng rượu, ma túy…thì nhiều thói quen hàng ngày có thể gây tử vong.

Hút thuốc lá, mất cân bằng dinh dưỡng, sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa calory hoặc sử dụng quá mức một số nhóm thực phẩm và thiếu những nhóm thực phẩm khác, ít vận động là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tử vong. 

10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong hiện nay:

1. Bệnh tim mạch.

2. Ung thư.

3. Đột quỵ.

4. Bệnh đường hô hấp dưới mãn tính.

5. Tai nạn (nhiều trường hợp có liên quan đến đồ uống chứa cồn).

6. Bệnh Alzheimer.

7. Bệnh tiểu đường.

8. Cúm và viêm phổi.

9. Các bệnh lý về thận.

10. Nhiễm trùng.

Các nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất: 

Bệnh tim mạch, ung thư và đột quỵ là những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong tại Mỹ. 

Gần 1,5 triệu người ở nước này chết mỗi năm vì một trong những nguyên nhân trên hoặc vì các biến chứng của những căn bệnh này. 

Số ca tử vong dự tính còn nhiều hơn cả số binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc nội chiến, chiến tranh Triều Tiên và chiến tranh Việt Nam cộng lại, và điều này vẫn đang xảy ra hàng năm.

Cách kiểm soát

Sự thật là bệnh tim mạch, đột quỵ và một số loại ung thư có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn ở những người có bệnh sử gia đình đã mắc phải. 

Tuy nhiên, gen chỉ là một phần trong mối đe dọa từ những căn bệnh này, thói quen hàng ngày cũng có ảnh hưởng quan trọng tới sức khỏe tương tự như bệnh sử gia đình.

Nếu chọn cho mình những thói quen không lành mạnh thì bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao hơn trong việc gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

3 cách hạn chế mối đe dọa chết người:

- Không hút thuốc hoặc phải  quyết tâm bỏ thuốc.

- Hạn chế ăn những thức ăn nhiều chất béo, nên ăn nhiều trái cây và rau xanh.

- Tích cực vận động cơ thể.

Thực hiện chỉ một trong những việc này cũng giúp bạn nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và đột quỵ.

Ăn trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh là những nguồn thực phẩm quan trọng cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. 

Để cải thiện thói quen ăn uống, bạn cần cắt giảm những thức ăn nhiều chất béo và calory như nước ngọt có ga hay bánh hamburger, thay thế bằng trái cây và rau xanh để cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng tốt hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cần học thêm cách chế biến các món ăn từ rau quả để có một thực đơn vừa ngon miệng với một chế độ ăn uống lành mạnh.
 
Những loại đồ uống có đường như nước trái cây, đồ uống không cồn, nước tăng lực, sữa có đường và hương vị … thêm vào thực đơn của bạn rất nhiều đường và calo. Tuy nhiên, giữ cho cơ thể đủ nước là vấn đề rất quan trọng. 

Do đó, bạn nên hạn chế và  thay thế dần những thức uống có đường bằng nước lọc, nước uống không chứa calo. 

Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Lên kế hoạch tập thể dục

Thật lý tưởng nếu chúng ta có thể vận động đủ để đốt cháy năng lượng từ thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày. 

Thế nhưng, cuộc sống hiện đại với quá nhiều tiện nghi lại ngăn cản những hoạt động thể chất cần thiết. Ví dụ, để di chuyển mọi người thường lái xe thay vì đi bộ, và có rất nhiều công việc đòi hỏi con người ngồi tại chỗ hầu như suốt ngày.

Cách dễ dàng nhất để đốt cháy năng lượng đó là tham gia vào những hoạt động thể dục thể thao như aerobic hoặc bóng rổ. 

Bạn cũng có thể đốt cháy năng lượng bằng cách tăng cường vận động trong những hoạt động thường ngày chẳng hạn như đi bộ hoặc đạp xe đạp tại chỗ trong lúc xem tivi, đi cầu thang bộ thay cho thang máy. 

Đặt mục tiêu phấn đấu

Những hành vi không có lợi cho sức khỏe lâu dần sẽ trở thành thói quen và vì thế sẽ rất khó để có thể thay đổi. 

Việc thay đổi những thói quen này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tự đặt ra cho cho mình những mục tiêu rõ ràng. Cách thức bạn đặt ra mục tiêu và suy nghĩ về nó là rất quan trọng. 

Nếu bạn đặt mục tiêu tập trung chủ yếu vào kết quả, ví dụ giảm 10kg, thì sẽ rất khó để xác định thời điểm bắt đầu và làm thế nào để thực hiện. Thay vì thế, bạn nên đặt mục tiêu tập trung vào việc thay đổi từng hành vi, thói quen cụ thể. 

Đơn giản như thay đổi thói quen ăn uống bằng cách thêm vào khẩu phần hằng ngày một ít hoa quả. Cách lựa chọn mục tiêu như thế sẽ dễ dàng cho bạn trong việc lập kế hoạch và thực hiện. Một khi những hành vi tốt cho sức khỏe trở thành thói quen, bạn có thế tiếp tục chinh phục những mục tiêu khác.

Nếu bạn đặt mục tiêu phải vận động cơ thể nhiều hơn, bạn sẽ có cơ hội thành công cao hơn nếu cùng luyện tập với một nhóm người. 

Việc mời bạn bè, đồng nghiệp hay những người hàng xóm cùng tham gia luyện tập với mình cũng là một cách thú vị bởi nó sẽ hỗ trợ bạn tập luyện và giúp cho việc luyện tập trở nên vui vẻ hơn rất nhiều.

Bắt đầu từ năm 2015, một số dịch vụ  phòng ngừa được cung cấp bảo hiểm theo Luật Affordable Care (ACA) như kiểm tra huyết áp, ung thư cổ tử cung, HIV, tiêm chủng….

Theo giaoduc.net.vn